ĐIỂM SÁNG VỀ XÂY DỰNG ĐƠN VỊ HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM

Khuyến học, khuyến tài là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện đạo lý “học để làm người” của nhân dân Việt Nam. Công tác khuyến học; khuyến tài luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt. Nhận thức được điều đó Cấp ủy Chi bộ; Ban lãnh đạo các cơ quan đơn vị đã tích cực triển khai Quyết định 281/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Sau 5 năm thực hiện, Trường tiểu học Lê Văn Tám đã trở thành điểm sáng về xây dựng đơn vị học tập. Cấp ủy Đảng; Ban giám hiệu nhà trường chú trọng xây dựng kế hoạch, triển khai công tác khuyến học; khuyến tài; tạo mọi điều kiện, khuyến khích động viên cán bộ, giáo viên; đồng thời kêu gọi phụ huynh học sinh tham gia công tác khuyến học; khuyến tài để tạo thành một Cộng đồng học tập trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần học tập với các nội dung, hình thức phong phú. Hàng năm đều tổ chức lễ hưởng ứng học tập suốt đời theo từng chủ đề của năm. Ban chấp hành hội khuyến học nhà trường hoạt động có nề nếp, hiệu quả, tham mưu đắc lực cho cấp ủy, BGH nhà trường triển khai thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng đơn vị học tập.
Trường tiểu học Lê Văn Tám quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
      Từ làm tốt công tác lãnh đạo chỉ đạo, tuyên truyền giáo dục, Nhà trường đã thu được kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các tiêu chí của đơn vị học tập.
     Về các điều kiện để xây dựng đơn vị học tập, Trường có kế hoạch và tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên và người lao động trong đơn vị thường xuyên học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nói chuyện chuyên đề, các hoạt động ngoại khóa, giao lưu trao đổi kinh nghiệm. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã không ngừng học tập, với tinh thần mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự phấn đấu để xây dựng tập thể nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt huyết, sáng tạo.100% cán bộ giáo viên đăng ký tham gia học tập suốt đời dưới nhiều hình thức. Trong quá trình giảng dạy, đã có hàng trăm lượt giáo viên đạt giải cao trong các hội thi giáo viên Giỏi cấp Quận, Thành phố.
      Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng học tập chính khóa, động viên học sinh yêu thích các môn học ngoại khóa, giúp các em phát triển đồng đều về thể chất và trí tuệ. Đã có hàng trăm em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, thành phố và quận, trong đó có 22 em đạt giải trong các cuộc thi quốc tế. Kết quả lên lớp hàng năm đạt 100%, trong đó học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập đạt tỷ lệ trên 98%.
       Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy chi bộ, BGH và tổ công đoàn thống nhất đưa các tiêu chí học tập suốt đời của cán bộ, nhân viên và người lao động vào nội dung thi đua, khen thưởng trong hội nghị cán bộ công chức hàng năm. Ban giám hiệu cùng với Ban Đại diện CMHS của trường đã vận động các cơ quan đơn vị, hội, đoàn thể có những hỗ trợ, ủng hộ tích cực cho quỹ khuyến học của nhà trường trong từng năm học để công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng có hiệu quả cao. Hàng năm trung bình nhà trường chi hỗ trợ cho các hoạt động khuyến học khuyến tài từ 40 đến 50 triệu đồng.
       Nhà trường luôn quan tâm đầu tư nguồn lực đảm bảo việc học tập suốt đời cho các thành viên trong đơn vị. Đầu tư xây dựng thư viện có đầy đủ sách báo, chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật. Nhà trường luôn bám sát các hoạt động khuyến học; khuyến tài: tổ chức tốt các hoạt động “Ngày Hội Văn hóa đọc”; “Quyên góp ủng hộ sách báo”…nhằm tuyên truyền ý nghĩa, lan tỏa ý thức tự giác, say mê học tập trong cộng đồng. Coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập. Giáo viên sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm ứng dụng để soạn và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Trường đã áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ CBGV-CNV, quản lý điểm, báo cáo. Đặc biệt trong năm học 2020 – 2021, nhà trường đã tổ chức lễ phát động chương trình: “Máy tính cho em” giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn; "Chung tay vượt qua đại dịch Covid 19".
        Về các tiêu chí về kết quả học tập của các thành viên:100% cán bộ giáo viên có kế hoạch tự học tự bồi dưỡng hàng năm được Ban giám hiệu phê duyệt, 100% cán bộ giáo viên tuân thủ kỷ luật lao động, nội quy làm việc trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, trao đổi, 100% cán bộ giáo viên hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định hàng năm, 100% cán bộ giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến hàng năm.
        Về tác động và hiệu quả của phong trào học tập suốt đời trong đơn vị, 100% cán bộ, giáo viên trong nhà trường đáp ứng đầy đủ năng lực và phẩm chất của công dân học tập. Năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của đơn vị ngày càng được nâng cao. Là tập thể, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, cuộc sống và công việc. 100% gia đình trong đơn vị đạt danh hiệu “gia đình văn hóa” “Gia đình học tập”.
       Việc triển khai xây dựng đơn vị học tập không chỉ góp phần thúc đẩy, khuyến khích cộng đồng, đơn vị học tập mà còn kịp thời động viên mỗi cá nhân, gia đình tham gia tích cực vào phong trào khuyến học; khuyến tài nâng cao dân trí. Với những kết quả đã đạt được, trường Tiểu học Lê Văn Tám sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu khuyến học; khuyến tài, nâng cao đồng bộ chất lượng giáo dục. Tích cực đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Trường tiểu học Lê Văn Tám, quận Hai Bà Trưng