CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC Ở KHU DÂN CƯ SỐ 5, PHƯỜNG THANH XUÂN TRUNG

Chúng ta đều nhận rõ lợi ích và sự cần thiết của việc học tập đó là “Học để biết làm người; học để lập thân, lập nghiệp; học để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh và hạnh phúc”. Từ lâu nhân dân ta đã khuyến khích và có nhiều hình thức giúp đỡ, động viên con, cháu học hành.
Ảnh Đại hội Hội khuyến học phường Thanh Xuân Trung , nhiệm kỳ 2018 -2023
      Ngay trước cổng làng đã có câu răn dậy cho con cháu “ Nên thợ, nên thày vì có học; No ăn, no mặc bởi hay làm”…Trong dân gian có những câu ca dao đi vào lòng người để khuyến khích học tập và tôn trọng người dạy học “ Muốn sang thì bắc cầu kiều; muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy…”. Khuyến học ngày trước chỉ mang tính tự phát; Từ khi có Đảng lãnh đạo, nhất là khi có Hội Khuyến học từ Trung ương tới các chi hội Khuyến học cơ sở, khuyến học mới có điều kiện để tất cả mọi người thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình là học tập và cả nước thành xã hội học tập. Như Bác Hồ đã căn dặn “ Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
      Với chi hội Khuyến học 5: Được sự quan tâm của cấp ủy, chi bộ; hệ thống lãnh đạo của tổ dân phố số 5; sự đoàn kết nhất trí của các hội viên nên công tác khuyến học, khuyến tài đã dần đi vào nề nếp và đạt được những kết quả như sau:
      - Công tác tuyên truyền: Chi hội Khuyến học đã phối hợp tốt với tổ trưởng dân phố và các chi hội trong tổ chức chính trị xã hội thuộc khu dân cư tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân về Điều lệ hội Khuyến học phường Thanh Xuân Trung; Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời của Thủ tướng chính phủ; các thông tư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tâp”…Công tác khuyến học hàng tháng đều được chi bộ kiểm điểm và đưa vào nghị quyết để thực hiện. Chi hội đã phát động nhân dân quyên góp sách, báo, truyện… để thành lập thư viện trong nhà hội họp của khu dân cư; Hiện nay thư viện có hàng trăm đầu sách, truyện; báo chí hàng ngày của bí thư, tổ trưởng dân phố, các chi hội đều được tập trung ở nhà hội họp. Nhân dân đến đọc báo, các cháu tới đọc truyện; thư viện hoạt động hàng ngày và có hiệu quả thiết thực, được quần chúng nhân dân ủng hộ và được phường đánh giá cao.
      - Về công tác xây dựng gia đình học tập: Đầu năm chi hội đã kết hợp tốt với tổ dân phố để các gia đình đăng kí gia đình văn hóa kết hợp với đăng kí gia đình học tập; Các hội viên làm nòng cốt để phổ biến cho nhân dân các tiêu chí về gia đình học tập để phấn đấu. Cuối năm kết hợp để bình xét các gia đình đạt được 02 loại hình trên.
      - Với các cháu học sinh: Công tác tuyên dương, khen thưởng kịp thời đã thúc đẩy và tạo động lực cho các cháu phấn đấu vươn lên. Học sinh giỏi cấp Quận trở lên: Ngoài khen thưởng của hội Khuyến học phường, khu dân cư cũng có quà riêng cho các cháu; tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng cũng là sự ghi nhận của khu dân cư với sự nỗ lực của các cháu trong cả năm về học tập và rèn luyện.
      - Với các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Chi hội đã nắm bắt và động viên kịp thời, phối hợp với nhà trường trợ cấp cho các cháu không cho các cháu nghỉ học. Vì vậy trong khu dân cư hàng năm không có cháu nào không đi học hoặc nghỉ học giữa chừng.
      Những điểm mà chi hội khuyến học 5 đã làm được trong những năm qua,mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chi hội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp ủy chi bộ, Hội Khuyến học phường đánh giá cao được khen thưởng về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


ĐỖ THỊ TÂM 
     Chi hội Khuyến học số 5, phường Thanh Xuân Trung
q. Thanh Xuân