CÔ NGUYỄN THỊ THANH HƯỜNG – “CÔ GIÁO NHƯ MẸ HIỀN”

Mỗi người giáo viên trong sự nghiệp trồng người đều luôn tâm niệm phải làm sao để trở thành một “người giáo viên tử tế”. Trọng trách lớn lao này lại càng vất vả hơn đối với những ai ở cương vị lãnh đạo trường học, cụ thể là các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường, các tổ trưởng chuyên môn.
Cô Nguyễn Thị Thanh Hường - tổ trưởng tổ Ngữ Văn trường THCS An Dương
     Trường  THCS An Dương thuộc quận Tây Hồ - Hà Nội thật sự may mắn biết bao khi có  đội ngũ các tổ trưởng có chuyên môn, đầy bản lĩnh mà cũng hết mực tâm lí  trong công tác chuyên môn. Nam Cao từng nói: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác đề thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ
người khác trên đôi vai của mình”. Và người khiến tôi ngưỡng mộ chính là cô Nguyễn Thị Thanh Hường - tổ trưởng tổ Ngữ Văn trường THCS An Dương. Tôi biết cô Nguyễn Thị Thanh Hường từ năm 2005, năm nay cô giáo  Hường 45 tuổi, cô là tổ trưởng chuyên môn tổ Ngữ Văn của trường THCS An  Dương thuộc quận Tây Hồ - Hà Nội. Lần đầu gặp cô, tôi ấn tượng cô là một  người phụ nữ đẹp, trông ngoại hình nhỏ nhắn, đôi mắt tinh anh. Cô là giáo viên yêu nghề mến trẻ, say sưa với công tác chuyên môn, cô là giáo viên dạy giỏi cấp  thành phố, nhiều năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Tôi có cơ hội làm việc  nhiều với cô, được học hỏi cô nhiều, đặc biệt về chuyên môn. 
 Cô Nguyễn Thi Thanh Hường phát biểu trong hội nghị chuyên môn cấp quận
tại trường  THCS An Dương.

     Cô Hường có một bề dày kinh nghiệm giảng dạy và một kho kiến thức  chuyên môn vững vàng. Cô chăm chỉ học hỏi, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp  vụ. Cô chia sẻ với tôi: “Nghề dạy học phải liên tục rèn các kỹ năng theo phương  châm “Phải biết được mười thì mới đủ đề dạy tốt một”, dạy học hiệu quả là dạy  cho trò “cách” hơn là chú trọng dạy “cái”. Cô luôn nhấn mạnh: khi vững vàng  chuyên môn rồi thì chúng ta mới tự tin trước học sinh và từ đó, chúng ta mới có  uy tín trước học trò, được sống trong lòng học trò và trong lòng cha mẹ học sinh.  Có lẽ, nhờ quãng thời gian hơn hai mươi năm gắn bó với trường lớp, trải qua vị trí từ giáo viên đứng lớp đến tổ trưởng chuyên môn, cô đã đúc kết cho mình rất  nhiều kinh nghiệm chuyên môn.  
     Với cương vị là tổ trưởng chuyên môn, cô triển khai nghiêm túc các chủ trương của ban giám hiệu và phân công đều cho anh chị em trong tổ; những lần  dự giờ đồng nghiệp xong, cô triển khai sinh hoạt chuyên môn trao đổi thẳng thắn nghiêm túc: góp ý và đề xuất nhiều phương pháp hiệu quả, góp phần nâng cao  chuyên môn, nghiệp vụ cho đồng nghiệp. Cô luôn chỉ ra cách dạy kiến thức mỗi  bài học rất tường minh, mạch lạc, đúng đặc trưng bộ môn. Những tiết dạy  chuyên đề, chủ đề, thi giáo viên giỏi cô luôn góp ý thẳng thắn, tận tình. Cô luôn  sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp mọi lúc.  
     Trong công tác chuyên môn, cô rất say mê, nghiêm túc và cầu toàn. Cô  luôn trăn trở, tìm tòi cách áp dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học, ứng dụng 
công nghệ thông tin để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn. Trong  các năm cô làm tổ trưởng, chất lượng giảng dạy bộ môn của cá nhân cô luôn  đứng đầu tổ chuyên môn. Tỷ lệ học sinh giỏi tăng lên, học sinh yếu kém giảm  đi. Nhiều năm liền cô đều có học sinh giỏi cấp quận bộ môn Ngữ văn. Chất lượng đầu ra của học sinh lớp 9 khi thi vào các trường THPT luôn đứng đầu các  lớp trong trường. Số lượng học sinh đỗ vào các trường THPT rất cao, được cha  mẹ học sinh rất yêu quý, tin tưởng. 

Cô Hường chụp cùng học sinh lớp chủ nhiệm 9a1, năm học 2022-2023 

 Cô Hường (ở giữa) chụp cùng phụ huynh học sinh cuối cấp, năm học 2022-2023
     Cô đã nhiều lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp, sáng  kiến kinh nghiệm cấp Thành phố, đặc biệt cô đã được nhận nhiều giấy khen của UBND Quận, Đảng bộ phường vì có thành tích trong phong trào thi đua dạy tốt,  học tốt, và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng viên hàng năm. 
Cô là người tâm huyết với chuyên môn và công tác chủ nhiệm. Các giờ truy bài buổi sáng cô thường có mặt sớm để cùng đôn đốc, động viên học sinh  thực hiện sao cho nghiêm túc và hiệu quả 15 phút đầu tiên của ngày học mới. Các buổi tham quan trải nghiệm với học sinh, cô hòa mình vào hành trình cùng  với các em học sinh, cô chia sẻ cô như được trở về với tuổi thơ vậy. Các em học  sinh yêu quý cô và coi cô là một người mẹ. Với học trò, cô luôn coi chúng như  con trẻ để rèn dũa và nâng đỡ, vừa nghiêm khắc lại khéo léo nên các em học  sinh kính trọng và khâm phục cô. Tôi thấy, ở góc độ là một người thầy, cô Hường đã thành công trong mắt học trò. 
 Học sinh của cô Hường được vinh danh tại lễ hội đình làng phường Yên Phụ. 
     Với công việc, cô đảm đương tốt các công việc ở trường nhưng cô vẫn  dành thời gian chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình. Các con của cô học giỏi, chăm ngoan. Gia đình cô luôn đạt gia đình văn hóa. Gia đình cô được Liên đoàn  lao động quận Tây Hồ công nhận là gia đình công nhân viên chức tiêu biểu năm  2022. 
     Cô Hường được đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và học trò yêu quý lắm! Bởi ở đây, cô luôn quan tâm và yêu thương đồng nghiệp như một gia đình  chung. Cô luôn ân cần hỏi han mọi người, quan tâm và giúp đỡ không hề phân  biệt tuổi tác hay vị trí làm việc. Với phụ huynh học sinh, cô phối hợp chặt chẽ và chia sẻ với họ những sự quan tâm, giáo dục con (nhất là học sinh cá biệt). Với  học trò cô tận tình chỉ bảo khi mắc lỗi lầm, cô miệt mài say sưa đem đến cho trò  những bài học hay, lý thú. Bởi vậy, ai cũng quý cô. Ai cũng trân trọng cái tài và cái tâm của cô nhiều hơn.  
      Cô Hường đã là một phần tâm hồn của trường An Dương tự bao giờ! Và  trường An Dương là một phần tâm hồn trong cô tự buổi nào! Phải yêu nghề lắm,  yêu trường lắm, có khát khao truyền thụ nhưng bài học làm người cho các em  học sinh thì cô mới dành cả thanh xuân của mình để cống hiến như vậy. Phải có trái tim ấm áp, có tấm lòng bao dung và sẵn sàng giúp đỡ, cô mới rộng lượng  với thế hệ học trò và đồng nghiệp chúng tôi như thế.  
     Chúng tôi yêu quý cô giáo Hường và trân trọng cô - một tấm gương người  tốt, việc tốt. Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân, nhưng nếu không có điều  đẹp đẽ từ từng cánh én nhỏ, mùa xuân sẽ không về hoặc về không trọn vẹn. Cô  Nguyễn Thị Thanh Hường là một trong những cánh én làm nên mùa xuân cho nhà trường, là người giáo viên, người đồng nghiệp mẫu mực của trường THCS  An Dương thân yêu. Mong rằng những hạt giống đẹp mà cô gieo trồng nơi đây, sẽ nảy mầm và  tươi tốt mãi trong lòng người! 
 
NGUYỄN THỊ HOA
Giáo viên Trường THCS An Dương
Quận Tây Hồ