CÔ GIÁO TRẺ ĐẦY NHIỆT HUYẾT VỚI SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng toàn diện, thi đua dạy tốt – học tốt chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng Sản việt Nam. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Hưởng ứng các phong trào thi đua đó thầy và trò trường THCS Ngọc Mỹ - Huyện Quốc Oai – TP Hà Nội đã phấn đấu không mệt mỏi để dìu dắt các thế hệ tương lai cho đất nước. Là một người con của địa phương - cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết Nguyễn Thị Bích Ngọc chính là nhân vật tôi muốn nói đến trong bài viết này.
CÔ GIÁO TRẺ ĐẦY NHIỆT HUYẾT  VỚI SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI
      Cô sinh ra trong một gia đình có duyên với nghề giáo: Bố là thầy giáo Nguyễn Văn Thêm nguyên giáo viên trường THCS Nghĩa Hương, mẹ là cô giáo Nguyễn Thị Hải nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Hương. Ông bà sinh ra được 3 người con thì cả 3 anh em đều nối nghiệp cha mẹ. Năm 1999 cô đã thi đỗ Trường Đại học Lâm Nghiệp và Trường cao đẳng sư phạm Hà Tây song với ước mơ hoài bão trở thành cô giáo cô đã chọn học Trường cao đẳng sư phạm (Khoa Toán Tin) để theo học. Cô luôn nghĩ rằng là cô giáo trong thời đại mới cần phải hội tụ được cả hai yếu tố đức và trí nên cô đã cố gắng học tập để trang bị cho mình có đầy đủ cả hai yếu tố trên. Sau 3 năm miệt mài tu dưỡng, rèn luyện cô giáo trẻ đã được nhận bằng tốt nghiệp với bảng thành tích học tập đáng nể. Cô đã được Nhà Trường tặng khen đạt thành tích xuất sắc trong học tập toàn khoá .
      Tháng 9 năm 2003 cô được phân công về giảng dạy hợp đồng tại trường THCS Tuyết Nghĩa, được Nhà trường phân công dạy môn toán và làm công tác chủ nhiệm lớp, bên cạnh đó còn ôn bồi dưỡng học sinh giỏi. Với vốn kiến thức tích luỹ được, cộng với lòng nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu cô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hơn thế nữa đội tuyển của cô bồi dưỡng xếp thứ 2/22 trường trong toàn huyện (tất cả hs tham gia dự thi đều đạt giải). Cô luôn hiểu rằng muốn có hình ảnh đẹp trong mắt phụ huynh và học sinh thì người giáo viên trước hết phải dạy học sinh bằng cả trái tim và khối óc mà trái tim thì cô đã có sẵn thể hiện ở đức độ bao dung, độ lượng. Vậy chỉ còn khối óc cô cần phải rèn giũa sao cho xứng với người giáo viên nhân dân. Chính vì không bằng lòng với những kiến thức đã có, với suy nghĩ sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người, đáp ứng đổi mới trong dạy và học phát huy tính tích cực của học sinh cô đã sắp xếp thời gian tham gia học tập và tốt nghiệp Đại học Huế chuyên ngành Toán học, đó sẽ là hành trang giúp cô có thêm kiến thức để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
      Tháng 9 năm 2007 cô đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh để chính thức trở thành viên chức Nhà nước và được tuyển dụng giảng dạy tại trường THCS Đông Sơn Huyện Chương Mỹ Hà Nội. Mặc dù phải đi quãng đường rất xa, đường xá khi ấy không thể thuận tiện như bây giờ nhưng không khi nào cô để học sinh của mình phải thiệt thòi, bởi cô nghĩ nếu người thầy không giữ chữ tín với trò thì chắc chắn lời nói của thầy không thể có hiệu lực được, nên có thể nói học trò là chiếc gương để ta soi vào. Đến tháng 9 năm 2009, cô đã được chuyển về giảng dạy tại trường THCS Tuyết Nghĩa. Với lòng yêu nghề, thương yêu học sinh, cô đã đem hết tâm huyết của mình gửi vào từng trang giáo án, sau 1 năm trở về trường cô luôn tự nhủ rằng: “Mình hết lòng với học sinh và công việc chắc chắn học sinh sẽ không phụ công của mình bởi dạy học không phải chỉ dạy chữ mà còn dạy người”, các em sẽ học được ở người thầy ngọn lửa đam mê, vượt qua khó khăn và thử thách. Nhờ có kiến thức vững vàng đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Năm học 2010-2011 được sự động viên của ban Thi Đua Nhà trường, cô đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Cơ Sở. Năm 2012 phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Quốc Oai đã tổ chức “Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục – Đào tạo lần thứ 2”, để có cơ hội giao lưu, nâng cao tay nghề và học hỏi đồng nghiệp cô đã đăng kí tham gia dự thi “Kĩ năng Công nghệ thông tin của giáo viên” và đã đạt giải Khuyến Khích trong hội thi này.


 
      Đặc biệt trong những năm gần đây ngành GD&ĐT đã có nhiều đổi mới trong dạy và học, chú trọng đến dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu đổi mới: Về chuyên môn cần giỏi về năng lực, ứng dụng thành thạo CNTT trong các bài dạy, về nghiệp vụ sư phạm cần tổ chức tốt các hoạt động hướng dẫn học sinh học tập trên lớp cũng như ở nhà. Đến năm 2015 cô chuyển công tác về tại Trường THCS Ngọc Mỹ với tâm nguyện được cống hiến và phục vụ sự nghiệp giáo dục của địa phương. Khi công tác cùng cô tôi nhận thấy trong tất cả các đợt bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cô tham gia học tập một cách nghiêm túc, đạt kết quả cao. Không chỉ trau dồi cho bản thân, cô còn tham gia nhiều chuyên đề, nhiều hội thi để lan toả tinh thần đổi mới tới giáo viên trong tổ cũng như toàn trường điển hình là chuyên đề “Dạy học chủ đề tích hợp môn Toán”; “ Phát triển năng học sinh trong tiết luyện tập Toán”; “ Đổi mới trong tiết sinh hoạt lớp”.
      Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu Nước, yêu Nước thì phải thi đua”. Từ đó đến nay, trong những năm tháng giảng dạy, có thể nói cô luôn là người đi đầu trong các phong trào thi đua trong nhà trường nối dài bảng thành tích quý giá trong đời nghề của mình:
CSTĐ CS: 2015-2016; 2016-2017; 2018-2019
Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Huyện năm học 2015-2016
Giải Ba Hội thi GVDG môn Toán Huyện Quốc Oai năm học 2016-2017
Giải Nhì Hội thi dạy học chủ đề tích hợp cấp Huyện năm học 2016-2017
Giải Ba Hội thi dạy học chủ đề tích hợp cấp Thành Phố năm học 2016-2017
Giải Ba cuộc thi thiết kế đề thi cấp Huyện môn toán 8 năm học 2018-2019
      Những thành tích đó chính là sự động viên, là động lực để cô không ngừng nỗ lực hơn nữa trong công tác. Cô tâm sự rằng: So với nhiều thầy cô giáo khác, thành tích của bản thân còn rất khiêm tốn. Hơn nữa, đứng trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà hiện nay, ngành giáo dục thủ đô đã tiên phong với nhiều kết quả tốt đẹp, song giáo dục Quốc Oai nói riêng còn đang đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ. Điều đó đòi hỏi mỗi người giáo viên, trong đó có cô cần nghiêm khắc hơn nữa với bản thân trong việc nâng cao, tích lũy tri thức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cũng như sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, và đặc biệt là cần nâng cao hơn nữa đạo đức nhà giáo. Cô có niềm tin mãnh liệt rằng giáo dục Quốc Oai sẽ chuyển mình, khởi sắc hơn, hòa vào dòng chảy rộng dài của giáo dục thủ đô – con chim đầu đàn của giáo dục cả nước.
     Sự phấn đấu không ngừng nghỉ đã giúp cô được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ngày 19/5/2012 cô đã được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam – Đây là một vinh dự lớn nhất mà trước đây cô hằng mong ước. Đến tháng 02 năm 2020 cô trở thành Phó bí thư Chi bộ của Chi bộ trường THCS Ngọc Mỹ. Cô luôn nghĩ rằng là một đảng viên lúc nào mình cũng phải đi trước một bước, không được ngại khó ngại khổ, hết lòng phục vụ nhân dân nhất là trong các phong trào thi đua. Với nhận thức đúng đắn của một đảng viên trẻ, năm 2016 và năm 2019 cô vinh dự được Đảng Bộ xã Ngọc Mỹ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ghi nhận những công hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, cô đã được các cấp chính quyền tặng khen ở nhiều lĩnh vực:
       - Giấy khen của Đảng bộ xã Ngọc Mỹ: Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảng viên năm 2016; Đạt danh hiệu điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020
       Công đoàn GD Huyện tặng giấy khen năm học 2015-2016
       Liên đoàn lao động Huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm học 2016-2017.
       Không chỉ là một giáo viên giỏi, tích cực trong đổi mới sáng tạo, được đồng nghiệp quý trọng bởi những thành tích, những đóng góp trong lĩnh vực chuyên môn, cô còn được đồng nghiệp – phụ huynh học sinh và các lớp học trò quý mến bởi tính cách rất giản dị, khiêm tốn, hòa đồng.  Trong gia đình, cô là người con gái, con dâu ngoan hiền, hiếu thảo với bố mẹ, người vợ đảm đang, 2 con của cô đều rất ngoan và năm học nào các cháu cũng là những học sinh giỏi các cấp. Nhiều công việc là thế nhưng những lúc rảnh rỗi cô lại chăm sóc cho mảnh vườn của mình vừa để có rau sạch cải thiện bữa ăn hàng ngày vừa để thư giãn vơi bớt những căng thẳng trong công việc, vườn rau của cô lúc nào cũng sach sẽ tạo thêm không khí ấm áp của gia đình.
       Ngôi trường của chúng tôi còn nhiều khó khăn song có những thầy cô hết lòng vì học sinh mà không ngừng đổi mới, hết lòng vì nhà trường mà không ngừng phấn đâu, điều đó đánh thức chúng tôi dù nhiều tuổi cũng sẽ phải cố gắng học tập phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người. Những thành công mà cô đạt được góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường chúng tôi và của ngành GD&ĐT huyện nhà. Với tôi cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc là một tấm gương sáng trong sự nghiệp giáo dục của địa phương.


Ngọc Mỹ, ngày 5/2/2021
 
LƯƠNG THỊ XUYẾN
 
Trường THCS xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai