CÂU LẠC BỘ THƠ THÔNG REO VỚI PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC Ở PHƯỜNG NGỌC KHÁNH

Từ ngày thành lập đến nay, Hội Khuyến học phường Ngọc Khánh đã khéo léo sử dụng vai trò của thơ ca như một đòn seo trong công tác khuyến học. Từ thời kỳ bà Phạm Thị Nga làm Chủ tịch, cho đến mấy năm nay, khi bà Nguyễn Thị Ái Liên lên thay, mối quan hệ vẫn được gìn giữ khăng khít và ngày càng phát triển.
CÂU LẠC BỘ THƠ THÔNG REO VỚI PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC Ở PHƯỜNG NGỌC KHÁNH
      Thấm nhuần quan điểm văn hoá văn nghệ của Đảng là: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc làm cho văn hóa gắn kết và thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành sức mạnh nội sinh của sự phát triển”. “Thơ văn phải có tính chất giáo dục đạo đức tư tưởng cao đẹp của con người”, “Phát huy các truyền thống cao đẹp của dân tộc” và “Bắt nguồn từ đời sống và phục vụ đời sống”… Mà một trong những truyền thống cao đẹp của dân tộc ta là “truyền thống hiếu học”, “Lá lành đùm lá rách”. Bởi vậy, Câu lạc bộ Thơ Thông Reo luôn luôn hưởng ứng nhiệt thành và động viên các hội viên tích cực hưởng ứng phong trào khuyến học khuyến tài. Cụ thể là luôn động viên và tổ chức các cuộc vận động sáng tác về đề tài “Khuyến học khuyến tài”. Trong Câu lạc bộ lại có 8 người là nhà giáo, đó là những hạt nhân, những người nhiệt tình nhất trong phong trào sáng tác thơ khuyến học. Cụ thể là năm 2012 toàn thể các Hội viên đã sáng tác được 54 bài thơ và văn xuôi để phối hợp với Hội Khuyến học của phường xuất bản ấn phẩm “Tâm vàng khuyến học khuyến tài” với nội dung phong phú và hình thức đẹp, gây được tiếng vang, góp phần động viên phong trào khuyến học của phường. Năm  2014 Câu lạc bộ cũng nhiệt tình hưởng ứng cuộc vận động sáng tác của Hội Khuyến học phường và đã sáng tác được 34 bài thơ và văn xuôi. Năm 2019 CLB cũng sáng tác gần 40 bài. Và năm nay, 2021, theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Ái Liên, chúng tôi lại tiếp tục hưởng ứng sáng tác thơ nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam. Chỉ trong một tuần, các hội viên của CLB Thơ Thông Reo đã sáng tác được gần 30 chục bài. Điển hình có hội viên sáng tác đến 6 bài.
      Không chỉ sáng tác thơ văn để động viên, ca ngợi lòng yêu nghề của các thầy cô giáo, niềm tự hào của những người làm “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Vận động cha mẹ học sinh chăm lo cho việc học tập của con cái vì “trong các mục tiêu đầu tư thì đầu tư vào việc học hành của con cái là hiệu quả cao nhất. Đồng thời khuyên răn các cháu học sinh chăm chỉ học hành vì “nhân bất học bất tri lý”, “Ruộng đất bề bề không bằng một nghề trong tay”, “quyết chí thì nên”… mà còn góp phần thiết thực trong phong trào Khuyến học khuyến tài của từng khu dân cư. Cụ thể là nhiều hội viên là thành viên của các chi hội Khuyến học các khu dân cư, ủng hộ kinh phí, máy in, gặp gỡ động viên các cháu học giỏi, các cháu hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên. Cụ thể là lấy các tấm gương điển hình trong lịch sử và hiện tại trên đài báo để các cháu noi theo. Ngoài ra, mỗi gia đình hội viên lại là một gia đình tiêu biểu, hầu hết con cháu là người học giỏi chăm ngoan, là tấm gương cụ thể cho các em khác học tập. Mỗi buổi tổng kết sinh hoạt hè hoặc phát quà cho các học sinh tiêu biểu các ông bà hội viên lại đọc thơ về khuyến học để động viên, răn dạy các cháu.
      Hiện nay, trong hoàn cảnh đại dịch covid, việc dạy của các thầy cô giáo và học hành của con cháu chúng ta càng khó khăn gấp bội, bởi vậy công tác khuyến học càng cần phải tăng cường hơn với những biện pháp mới phù hợp hơn, hữu hiệu hơn.
      Sự phối hợp giữa Hội Khuyến học và Câu lạc bộ Thơ Thông Reo ăn ý và chặt chẽ, đã có tác dụng rõ rệt trong phong trào khuyến tài khuyến học của phường. Phát huy các kết quả đã đạt được và ngày càng có những biện pháp mới phù hợp với hoàn cảnh mới, tin rằng Câu lạc bộ sẽ tiếp tục góp phần xứng đáng vào phong trào khuyến học của phường Ngọc Khánh ngày một hữu hiệu hơn.
      Phối hợp với một CLB Thơ ca để quảng bá khuyến học, biến CLB thành một chi hội khuyến học là một sáng kiến tuyệt vời của Hội Khuyến học phường Ngọc Khánh mà không phải nơi nàoncũng làm được.
 
Tiến sĩ CAO NGỌC CHÂU
Chủ nhiệm CLB Thơ Thông Reo
Hội Khuyến học Phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội