CẢ GIA ĐÌNH TÔI VẪN HỌC TẬP THEO BÁC MỖI NGÀY

Năm 2022, chúng ta kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu. Trong suốt cuộc đời hoạt động, Người luôn chăm lo đến công tác giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng. Nhưng có lẽ, ai cũng nhận thức được, tâm nguyện một điều là phải đi theo con đường học tập của Bác. Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu với quý bạn đọc một gia đình tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài đó là gia đình cụ Bùi Gia Tuệ hiện cư trú tại tổ dân phố 27, khu dân cư 11 phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
Gia đình cụ BÙI GIA TUỆ
      Khi chúng tôi đến thăm gia đình cụ Tuệ - năm nay cụ đã 91 tuổi đời, trên 70 năm tuổi Đảng, cụ rất phấn khởi và thể hiện sự hài lòng, tự hào về các con các cháu của mình trong phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Cụ luôn là người đi đầu trong gia đình về việc tự học - Một đại tá quân đội nhân dân Việt Nam, với tấm bằng tốt nghiệp đại học Luật từ năm 1984, vẫn đọc sách, ghi lại những điều hay, những tấm gương thi đua dạy tốt - học tốt để rồi cùng chia sẻ với mọi người trong gia đình, trong khu tập thể. Cụ Bùi Gia Tuệ đã có trên 20 năm tham gia công tác đảng, tổ trưởng tổ hòa giải; luôn gần gũi bà con, cùng vui buồn với nhân dân, cho nên cụ thực sự là người cha, người ông, người chồng mẫu mực trong gia đình. Đối với xã hội thì nhân dân ai cũng khen ngợi "Sao cụ chăm thế". Nhưng chúng tôi ấn tượng nhất vẫn là câu nói mộc mạc của cụ khi khu dân cư đến chúc mừng cụ với danh hiệu cao quý: “Người tốt- Việc tốt” năm 2019 do Chủ tịch ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội trao tặng và tấm huy hiệu Bảy mươi năm tuổi Đảng - Cụ nói: "Cả gia đình tôi vẫn học tập theo Bác mỗi ngày".
      Tiếp lời cụ Tuệ, cụ bà Bạch Thị Hoàng Oanh đã 78 tuổi - cán bộ của Chi hội người cao tuổi, đã có trên 30 năm là cô giáo dạy Toán - Sinh học của mái trường trung học cơ Sở - Thành phố Hà Nội. Cụ Oanh luôn tìm tòi, đồng hành cùng con cháu trong mỗi giờ học, mỗi lúc đi chơi. Con dâu của cụ là chị Nguyễn Thị Định, cử nhân luật học, hiện đang công tác tại đại học Luật Hà Nội. Trong một gia đình có bà nội, ông nội, con dâu, cháu trai cùng học, cùng vui bên bàn uống nước, xem truyền hình, kể những câu chuyện về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5/1954, Ngày giải phòng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975, rồi những câu chuyện về việc tử tế, về chiến thắng vẻ vang của những cô gái kim cương đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam đã 6 lần vô địch Seagame… Và cứ như thế cả gia đình cụ Tuệ lại vang lên những tiếng cười giòn tan, tràn đầy hạnh phúc.
      Khi bàn về cách học để có được kết quả như ngày hôm nay, anh Bùi Đăng Hiếu con trai lớn trong gia đình vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi. Anh nói: "Học vất vả lắm các bạc ạ, cháu phải tích lũy, học tập thường xuyên và được sự hướng dẫn, giúp đỡ của tập thể các thầy cô giáo, của đồng nghiệp nơi cháu đang công tác”.
      Để có được một PGS.TS Bùi Đăng Hiếu như ngày hôm nay - Trưởng phòng đảm bảo chất lượng đào tạo và khảo thí trường đại học Luật Hà Nội đó là cả quá trình phấn đấu học tập, rèn luyện chăm chỉ không ngừng nghỉ.
      Quả thật anh Hiếu đã có một khoảng thời gian dài học tập, nghiên cứu tại trường đại học Lômôlôxốp. Anh đã nhận bằng tiến sỹ luật và thạc sỹ triết học khi mới 29 tuổi. Rồi chính quá trình tự học, chịu khó tích lũy kiến thức, phấn đấu bền bỉ của anh, đáp lại anh đã nhận học hàm phó giáo sư từ năm 2010. Tính đến nay trong kho tàng khen thưởng của phó giáo sư, tiến sỹ Bùi Đăng Hiếu đã có cả hàng chục bằng khen của Tòa án nhân dân tối cao, Bộ tư pháp, Bộ giáo dục và đào tạo, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Năm 2021, PGS. TS Bùi Đăng Hiếu đã được vinh danh là nhà khoa học tiêu biểu.
PGS. TS Bùi Đăng Hiếu tại lễ công bố quyết định
(người đứng thứ 3 từ phải sang trái - năm 2010)
      Khi đến thăm gia đình anh Hiếu, chúng ta còn thấy bức chân dung treo trên tường có ảnh cô con gái của gia đình là Bùi Thị Bạch Hiền với tấm bằng tốt nghiệp đại học Kiến trúc Hà Nội, bằng chuyên gia kiểm dịch thú y trực thuộc Bộ nông nghiệp Úc. Cháu Bùi Anh Quân (con trai anh Hiếu) với thành tích đạt giải khuyến khích và giải ba môn thi học sinh giỏi tiếng anh cấp thành phố. Sau khi tốt nghiệp Đại học ngành hàng không vũ trụ Việt Pháp tại Việt Nam, cháu Quân lại thi đỗ và đang theo học lớp thạc sỹ ngành hàng không vũ trụ tại Pháp.
PGS.TS Bùi Đăng Hiếu
      Câu chuyện của gia đình cụ Bùi Gia Tuệ là vậy, nhưng có một điều tôi muốn chia sẻ với quý bạn đọc ở đây là sự đoàn kết, nêu gương trong gia đình của các bậc làm cha mẹ đáng kính nể luôn là hạt nhân giữ gìn hạnh phúc, nuôi dưỡng hoài bão của các thành viên trong mỗi ngôi nhà nhỏ và là yếu tố quyết định đến xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
      Chúng tôi hy vọng rằng, khi quý vị về với phong trào khuyến học, khuyến tài, đi theo con đường tự học của Bác ở phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội. chắc chắn sẽ còn gặp nhiều gương điển hình trong quá trình học tập tấm gương sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh về con đường tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Một nét nổi bật nữa đó là ngoài việc tự học, tự vươn lên, gia đình anh Hiếu luôn sẻ chia, đồng hành và thực hiện tốt các phong trào thi đua của phường và khu dân cư tổ chức như tổng vệ sinh đường ngõ phố xanh sạch đẹp. Có 2-3 thành viên trong gia đình tham gia tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy cháy, tích cực hưởng ứng ngày hội thể thao, sống vui, sống khỏe và thân thiện với bà con khu phố. Gia đình luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhưng chúng tôi thiết nghĩ, phần thưởng giá trị nhất đó là tình cảm quý trọng của nhân dân đã giành cho gia đình Cụ Bùi Gia Tuệ bấy lâu nay.

TS. VŨ THỊ THANH BÌNH
Bí thư chi bộ 11- Đảng bộ phường Láng Thượng
NGUYỄN THỊ NGỌC BÍCH
Chi hội trưởng khuyến học - Khu dân cư 11