BÀI PHÁT BIỂU CỦA CHÁU DƯƠNG TRUNG NGHĨA

Cháu tên là Dương Trung Nghĩa, là chắt nội của Giáo sư Dương Quảng Hàm, một danh nhân văn hóa đã được 3 Thành phố đặt tên đường phố là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên. Hiện nay cháu đang ở ngôi nhà số 98A phố Hàng Bông, là ngôi nhà mà cụ nội cháu ngày xưa đã từng sinh sống và làm việc. Ông cháu, Dương Hồng, con cụ Dương Quảng Hàm và bố cháu Dương Trung Hiếu cũng là giáo viên. Trước đây, cháu đã học cấp 1 ở trường Tiểu học Thăng Long và hiện nay đang học lớp 8 ở trường THCS Nguyễn Du. Trong suốt những năm học vừa qua, cháu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Em Dương Trung Nghĩa
      Trong quá trình học tập khi còn học lớp 5 trường Tiểu học Thăng Long, cháu đã đạt giải 3 thành phố trong cuộc thi Viết chữ đẹp và đạt giải Khuyến khích của thành phố trong cuộc thi Tin học. Năm học lớp 6 tại trường THCS Nguyễn Du cháu được thành phố chọn đi thi Toán ITMO tại Philippines và đạt giải khuyến khích. Cũng trong năm học đó, cháu được nhà trường biểu dương là học sinh xuất sắc nhất trường về mọi mặt học tập và đạo đức.
      Những thành tích trong học tập của cháu chưa phải là cao so với nhiều bạn học giỏi khác nhưng thực sự cháu cũng đã nỗ lực rất nhiều. Ví dụ trong số 100 bạn được cử đi dự lớp bồi dưỡng thi Toán quốc tế, cháu đã cố gắng hết mình mới qua được các đợt kiểm tra và lọt vào vòng 2 gồm 17 học sinh được đến Philippines để dự kỳ thi Quốc tế. Trong số 17 bạn đi thi có cả những bạn học trường chuyên như Amsterdam, lại có các anh, chị lớp 8, lớp 9. Để chuẩn bị thi, 17 học sinh chúng cháu được các thầy cô luyện kiến thức và kỹ năng giải các bài toán trong hơn một tháng. Trong những ngày đó cháu đã cố gắng hết sức để tiếp thu sự truyền đạt của các thầy, cô, có đêm tự học miệt mài đến 12 giờ đêm. Kỳ thi này có 16 nước tham gia. Tuy nhiên cháu vẫn tự tin khi bước vào phòng thi cùng các bạn quốc tế. Nhưng vì có quá nhiều người giỏi nên Việt Nam ta chỉ có 2 bạn đạt huy chương Đồng còn cháu thì đạt giải Khuyến khích. Dù sao thì cháu cũng cảm thấy hài lòng vì đã cố gắng hết mình.
      Ngoài sự phấn đấu vươn lên cháu luôn tự hào vì mình là chắt nội của danh nhân văn hóa, dòng họ Dương Quảng. Cháu còn được sự chăm sóc, giúp đỡ, bảo ban, giáo dục trực tiếp của ông, bà, bố mẹ. Từ việc nhỏ nhắc nhở học tập, giành cho thời gian và góc học tập cho đến những việc lớn hơn như đầu tư đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tài liệu tham khảo, nâng cao đến vở viết, bút viết đồ dùng học tập…
      Ngoài ra cháu còn được ông bà, bố mẹ luôn cùng thức, cùng học, cùng vượt khó khăn trong học tập. Hơn nữa ông bà, bố mẹ cháu cũng luôn nhắc nhở phải noi theo tấm gương của cụ nội và mỗi khi đạt được kết quả tốt trong học tập cháu còn nhận được những phần thưởng của ông bà, bố mẹ và từ quỹ dòng họ Dương.
      Hôm nay cháu được vinh hạnh tới dự và trình bày sự phấn đấu của cháu trong học tập trước các ông, bà trong Đại hội, cháu xin hứa trong hành trang học tập của mình sẽ mang theo ngoài sự tự học, phấn đấu, giúp đỡ trong dòng họ cháu còn được sự động sự động viên khích lệ của các ông bà trong Đại hội; sẽ học tập tốt hơn nữa để ngày càng xứng đáng là con cháu của dòng họ Dương Quảng và các ông bà trong Đại hội ngày hôm nay đã giành cho cháu.
      Từ đáy lòng mình cháu xin kính chúc các ông, bà luôn mạnh khỏe .