TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT CỦA PHƯỜNG XUÂN LA QUẬN TÂY HỒ

Nói đến các tấm gương trong phong trào khuyến học, khuyến tài của quận Tây Hồ, mọi người thường nói ngay đến tấm gương làm khuyến học của ông Đỗ Hồng Minh, năm nay đã 74 tuổi đã làm Chủ tịch Hội khuyến học phường Xuân La nhiều năm qua.
Ông Đỗ Hồng Minh (người đứng bên trái ảnh) tặng quà cho các hội viên khuyến học tham gia trực chốt phòng chống covid - 2022
      Ông Đỗ Hồng Minh nguyên là sỹ quan quân đội nghỉ hưu trên địa bàn phường Xuân La, được cấp ủy, chính quyền phường và nhân dân tín nhiệm bầu tôi  làm tổ trưởng tổ dân phố  và tham gia  công tác khuyến học từ năm 2009. Năm 2014  được cấp ủy vận động , BCH Hội khuyến học phường bầu làm Chủ tịch Hội khuyến học phường Xuân La  khóa 2017 – 2022 và năm 2022 ông tiếp tục  được BCH HKH khóa IV tín nhiệm đề cử để Đại hội HKH phường bầu làm Chủ tịch Hội khuyến học phường nhiệm kỳ 2022 -2027.
      Trong những năm làm công tác khuyến học,ông  luôn chủ động tham mưu cho lãnh đạo phường  các nhiệm vụ công tác của Hội , luôn học hỏi để không ngừng đổi mới các hình thức hoạt động công tác Hội, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các ông bà trong thường trực, UVBCH phụ trách từng lĩnh vực công việc,các mô hình học tập, hàng năm có kiểm tra; đánh gía và khen thưởng. Ông  luôn quan tâm đến công tác phối hợp giữa Hội khuyến học với các ngành đoàn thể của phường  để tuyên truyền, vận động  và thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phối hợp với các chi hội khuyến học ở khu dân cư để hướng dẫn các nhiệm vụ công tác Hội nhất là các nhiệm vụ mới. Thường xuyên bám sát cơ sở để chăm lo việc học của con trẻ, việc học suốt đời của người lớn ngày một tốt hơn. 
      Trong nhiệm kỳ công tác Hội khóa  IV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 của phường, thực hiện Quyết định 281/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông đã tập trung triển khai xây dựng thực hiện các mô hình học tập. Mô hình học tập của Dòng họ Nguyễn, mô hình Cộng đồng học tập của Khu dân cư số 5  phường Xuân La đã làm rất tốt, ông đã bàn với các đơn vị tổ chức ngày Hội khuyến học  và mời Hội khuyến học quận và thành phố về dự để báo cáo. Ngày Hội khuyến học của Khu dân cư số 5 đã vinh dự được bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch HKH Hà Nội và các ông bà lãnh đạo quận Tây Hồ đến động viên phong trào.  
      Năm 2021 thực hiện đề án của Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức lại tổ dân phố, phường Xuân La trước có 8 Chi hội khuyến học được tổ chức theo cụm dân cư. Nay phường có 17 tổ dân phố, ông đã chủ động tham mưu cho phường, trực tiếp làm việc với các ông bà Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố cùng vận động, hiệp thương,  giới thiệu nhân sự để tổ chức các chi hội hội khuyến học theo tổ dân phố mới. ông tự bỏ tiền túi ra in sổ sách về công tác Hội khuyến học phát cho các tổ, hướng dẫn các ông bà tại chi hội khuyến học mới thực hiện ngay các nội dung công tác khuyến học tại từng gia đình, dòng họ ở địa bàn.
      Để phát triển tổ chức Hội và hội viên khuyến học, sau khi xin ý kiến lãnh đạo phường, ông đã chủ động đến trường dân lập vận động và giúp đỡ lãnh đạo nhà trường tổ chức thành lập chi hội khuyến học mới. Bằng sự kiên trì thuyết phục, và vận động có hiệu quả, đã thực hiện phát triển thành công  1 chi hội khuyến học mới.
      Để làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân hội viên thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hàng tháng ông  đều viết bài, làm thơ để tự răn mình, và tuyên truyền trên nhóm Zalo để vận động mọi người làm khuyến học. Trong năm 2021 – 2022 đã có nhiều bài viết , bài thơ được phổ biến  trong hệ thống Hội khuyến học của phường. Hội khuyến học quận đã chọn  5 bài gửi về Hội khuyến học Hà Nội đăng trên trang Web. của Hội. Những bài: “Người vác tù và hàng tổng, Bài Đảng là cuộc sống của tôi”... đã có sức lan tỏa rộng lớn trong tổ chức hội, hội viên của phường Xuân La, quận Tây Hồ.
       Những tháng ngày có dịch covid, ông tình nguyện tham gia trực chốt để bào vệ tốt cuộc sống cho nhân dân. Ông đã cùng BCH HKH phường vận động giúp đỡ một số gia đình có khó khăn. Khi Hội khuyến học quận Tây Hồ kêu gọi ủng hộ quỹ để mua máy tính giúp các học sinh có khó khăn, ông đã trích lương hưu của mình ủng hộ 1.000.000 đồng về Hội khuyến học quận để góp phần mua máy tính tặng ngay cho học sinh học onlins trong mùa dịch.
      Năm nay ông  đã 74 tuổi, ở tuổi này nhiều người đã tính chuyện nghỉ công tác xã hội, được tập thể tin yêu, nhân dân quý trọng, tổ chức vận động ông tiếp tục nhận làm Chủ tịch Hội khuyến học nhiệm kỳ 2022 – 2027. Bởi ông nghĩ rằng đã là người lính khi về với gia đình, về với địa phương còn sức khỏe, còn làm việc được, công việc Hội khuyến học đang cần mình thì mình tiếp tục giúp Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân đảm nhận nhiệm vụ của Hội. Lấy niềm vui của con trẻ, lấy nụ cười của người già  để tiếp tục làm việc, cống hiến cho tập thể phường chính là tiếp tục làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của phường và góp phần vào việc  xây dựng và giữ vững  danh hiệu  phường  Xuân La là phường Văn hóa, là Cộng đồng học tập.        
     Ông Đỗ Hồng Minh xứng đáng là tấm gương Người tốt – Việc tốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài , xây dựng XHHT của Quận Tây Hồ./.

 
Tây Hồ,tháng 7 năm 2022
ĐÀO DUY TRUNG
HKH quận Tây Hồ