ÔNG BÍ THƯ CHI BỘ CÓ TÂM LÀM KHUYẾN HỌC

Đó là ông Nguyễn Mạnh Hùng bí thư chi bộ 2 thuộc đảng ủy phường Bưởi, quận Tây Hồ TP Hà Nội. Ông có gần 20 năm công tác đảng ở địa phương, 3 khóa tham gia đảng ủy viên Đảng bộ phường Bưởi. Với tác phong của người lính cụ Hồ, nói đi đôi với làm; Ông đã xây dựng một tập thể chi bộ đoàn kết, gắn bó với dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng một phần làng Hồ Khẩu xưa thành làng ven đô ngày nay. Tuy chưa sầm uất, nhưng cảnh quan môi trường đã sạch đẹp lên nhiều. Từ một KDC có hộ nghèo nhất phường, nay đã không còn hộ nghèo. Phong trào văn hóa văn nghệ được phát triển mạnh. Đình làng, đền, chùa cũng được tu sửa khang trang để phục vụ các ngày lễ hội và đời sống tâm linh của nhân dân.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư chi bộ 2, Đảng bộ phường Bưởi
      Là một bí thư chi bộ, ông đã quan tâm lãnh đạo đến mọi mặt đời sống chính trị, xã hội trên địa bàn … Riêng đối với công tác khuyến học, ông có suy nghĩ: Đầu tư cho học tập của mọi người dân, nhất là đối với thế hệ trẻ là đầu tư cho tương lai, cho sự phát triển bền vững của một gia đình, xã hội. Nên ông đã có sự quan tâm đặc biệt, luôn ủng hộ và đồng hành cùng chi hội khuyến học trong mọi công việc. Ông tìm, động viên  những cán bộ, đảng viên có đủ điều kiện về năng lực, phẩm chất, có tâm, trách nhiệm làm chi hội trưởng; vận động đảng viên, nhân dân vào hội viên khuyến học, trong đó có cả vợ của ông cùng tham gia. Dù làm bí thư chi bộ, nhưng mỗi khi có giấy mời họp về khuyến học ở chi hội, hay cấp phường và quận ông đều sắp xếp thời gian để tham dự đầy đủ. Vì thế ông nắm bắt chắc nội dung Chỉ thị 11CT/TW ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các quyết định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo UBND, Hội khuyến học các cấp về công tác khuyến học. Để khi có dịp cần thiết trong hội nghị chi bộ, hay các cuộc họp  đoàn thể, ngày hội toàn dân ông trực tiếp tuyên truyền hoặc tạo cơ hội thuận lợi để chi hội KH phổ biến, giới thiệu về công tác này. Những nội dung về công tác khuyến học do chi hội tham mưu đề xuất đều được ông đưa ra bàn trong chi ủy và đưa vào nghị quyết chi bộ để lãnh đạo thực hiện.
      Bí thư chi bộ Nguyễn Mạnh Hùng cũng đặc biệt quan tâm đến việc khen thưởng học sinh giỏi, trong các buổi lễ phát thưởng hàng năm, ông đều có mặt và phát biểu chúc mừng khen ngợi các cháu. Biểu dương, khuyến khích các gia đình  quan tâm chăm lo đến sự học tập của con cháu, không để con cháu bỏ học.  Ông cũng quan tâm đến phát triển quỹ khuyến học như trích tiền hoạt động của chi bộ, vận động đảng viên sinh hoạt 2 chiều đóng góp cho quỹ khuyến học. Cá nhân ông mỗi năm ủng hộ từ 300 đến 500 nghìn đồng. Ông còn có sáng kiến lập ra quỹ mang tên ông:“Phần thưởng Nguyễn Mạnh Hùng” để trao thưởng  cho các cháu học sinh trong Khu dân cư đạt huy chương vàng quốc tế.
      Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng là người tâm huyết đã khuyến khích chi hội khuyến học sáng lập “Phòng đọc Khu dân cư  số 2” từ tháng 10 năm 2011. Lúc ban đầu ông đã cùng đi đến nơi công tác cũ là Đoàn an dưỡng 299 Quân khu Thủ đô, nay là Nhà nghỉ Bộ quốc phòng xin giá sách cũ; vận động mọi người ủng hộ sách, được Đại tá Nguyễn Huy Toàn nhà nghiên cứu lịch sử quân đội ủng hộ 500 cuốn sách. Đến nay phòng đọc đã có trên 7 nghìn đầu sách, được  phường và quận trang bị 4 giá sách mới, với một không gian gần 40 m2 thoáng mát. Thư viện mở cửa 3 buổi trong tuần phục vụ nhân dân và thanh thiếu nhi, nhằm phát triển văn hóa đọc và xây dựng XHHT trên địa bàn dân cư.
      Về gia đình, ông luôn động viên tạo điều kiện cho mọi người học tập, các con đều tốt nghiệp đại học; trên Đại học; các cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Gia đình ông hàng năm đạt gia đình văn hóa, gia đình học tập và được UBND phường Bưởi  khen thưởng “Gia đình học tập tiêu biểu” trong dịp tổng kết 5 năm thực hiện QĐ 281 của TTg giai đoạn 2016-2020.  Năm 2021, tuy đã ở tuổi 74 nhưng  ông vẫn tự nguyện đăng kí tham gia thí điểm mô hình “Công dân học tập”. Chăm đọc báo, tài liệu, nghị quyết, nghe thời sự, dự các buổi tập huấn; tham gia các lớp tin học của chi hội khuyến học tổ chức và tự học nên ông sử dụng khá thành thạo công nghệ thông tin để  phục vụ công tác của chi bộ.
      Làm Phó Chủ tịch Hội khuyến học phường và chi hội trưởng nhiều năm, tôi luôn tin tưởng và  cảm ơn bí thư chi bộ Nguyễn Mạnh Hùng, vì có người lãnh đạo  tâm như ông phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Khu dân cư số 2 luôn là điểm sáng của phường; năm 2013 Chi hội khuyến học được UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen, năm 2021 được UBND quận Tây Hồ tặng Giấy khen trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập hội KH quận. Viết bài này vừa để hưởng ứng cuộc vận động viết bài tuyên truyền về gương sáng trong công tác khuyến học; cũng đồng thời là dịp thay mặt các gia đình, các cháu học sinh trong cảm ơn ông Nguyễn Mạnh Hùng đã bao năm làm việc cho nhà nước, nay về hưu; tuổi đã cao nhưng vẫn giành nhiều thời gian và tình cảm cho công tác khuyến học của địa phương./.


Phường Bưởi, ngày 29 tháng 6 năm 2021
NGUYỄN THỊ TUYÊN
Nguyên Phó chủ tịch
Hội khuyến học phường Bưởi.