MỘT CỰU CHIẾN BINH LÀM KHUYẾN HỌC

Khi gia đình mới chuyển về tổ 17 (cũ) phường Yên Hòa, tôi rất ấn tượng về một bác trong khu tập thể Hóa chất ngách 47 ngõ 381 đường Nguyễn Khang. Hồi đó phường đang thi công làm con đường ở ngách 55 ngõ 381. Tôi luôn nhìn thấy bác đi xem xét việc thi công con đường và nhắc nhở mọi người tạo điều kiện cho công nhân làm việc. Về sau hỏi ra thì mới biết đó là bác bí thư chi bộ Bùi An Ngọc.
Ông Bùi An Ngọc cùng các phụ huynh và học sinh giỏi tổ dân phố số 8, Chi hội khuyến học 6 viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
         Bác Bùi An Ngọc sinh ngày 10 tháng 12 năm 1944, quê ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Năm 1961, theo tiếng gọi cứu nước vì miền Nam thân yêu, người trai Ninh Bình ấy khoác ba lô lên đường nhập ngũ. Trong kháng chiến chống Mỹ, hoạt động chủ yếu trên chiến trường Tây Nguyên, bác đã lập nhiều chiến công hiển hách, là tấm gương chiến đấu dũng cảm cho các thế hệ chiến sĩ noi theo. Bác đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý : Huân chương chiến công hạng Ba, danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” ...
        Đi tới đâu, ở vùng đất nào, người lính cụ Hồ ấy cũng quan tâm tới cuộc sống của người dân, cảm thông với những khó khăn, vất vả của bà con. Đặc biệt, bác luôn trăn trở trước cảnh trẻ em ở các vùng quê nghèo đói thất học.
          Chiến tranh qua đi mang theo cả tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của bác. Năm 1989 bác về nghỉ hưu. Năm 1992, gia đình bác chuyển về sinh sống tại khu tập thể Hóa chất phường Yên Hòa nay là số nhà 22 ngách 41 ngõ 381 đường Nguyễn Khang, tổ 8 phường Yên Hòa.
     Về nghỉ hưu, sức khỏe đã giảm, tuổi đời đã cao nhưng nhiệt huyết của người cựu chiến binh ấy thì vẫn còn nguyên. Đau đáu trước những cảnh đời vất vả trong cuộc sống mưu sinh, trở về với cuộc sống đời thường, bác lại tiếp tục cống hiến công sức góp phần xây dựng một xã hội yên bình, văn minh, ấm no, hạnh phúc. Vẫn mang theo trong mình tinh thần của người lính, người đảng viên cộng sản chân chính, anh lính cụ Hồ năm xưa lại tích cực tham gia công tác tại nơi cư trú. Năm 2000, bác được chi bộ tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ 23.
        Những năm với cương vị bí thư chi bộ bác đã cùng với bà con xây dựng một tổ dân cư có văn hóa, an ninh tốt, một khu dân cư yên bình.

Ông BÙI AN NGỌC
 
         Người bí thư chi bộ ấy luôn cần mẫn nhắc nhở bà con thực hiện tốt chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, giữ gìn ngõ xóm sạch đẹp, xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong tổ dân phố. Chi bộ bác lãnh đạo luôn đạt danh hiệu Chi bộ vững mạnh trong sạch, bản thân bác cũng đạt Đảng viên hoàn thành suất sắc nhiệm vụ. Đến năm 2009, bác chuyển sang làm chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh đến nay đã được 7 năm liên tục. Chi hội Cựu chiến binh mà bác phụ trách luôn được Hội Cựu chiến binh cấp trên khen thưởng. Hình ảnh người cựu chiến bình già ngày ngày đi bóc tờ quảng cáo dán trên tường của các ngách thuộc tổ dân phố số 8 đã gây ấn tượng cho bà con nơi đây và đó chính là một trong những nguồn cảm hứng gợi bao xúc động trong tôi khi mà xã hội vẫn còn không ít những người chỉ nghĩ cho mình. Với bác, hưu trí là chỉ sự chuyển môi trường làm việc. Bao năm chinh chiến, xuống biển lên rừng, bây giờ môi trường hoạt động của người lính năm xưa là tổ dân phố.
       Vì vậy nghỉ hưu nhưng không hề nhàn dỗi, sẵn có tình cảm gắn bó với mọi người đặc biệt là thế hệ trẻ, sống trên  mảnh đất có truyền thống hiếu học, là một trong “Tứ danh hương: Mỗ, La, Canh, Cót” của đất Thăng Long xưa, bác Ngọc đã thường xuyên động viên con cái chăm chỉ học hành. Hai con bác nay đã trưởng thành. Cháu Bùi Thanh Hương làm kế toán Nhà máy Cao su sao vàng, là đảng viên 2 chiều trẻ tuổi nhất chi bộ 6. Con gái thứ hai Bùi Thanh Huyền là cô giáo Trường Mầm non Bình Minh, quận Hoàn Kiếm, một nghề rất phù hợp với cháu và với tâm nguyện, tình cảm của bác. Đó là kết quả của việc giáo dục con trong gia đình của vợ chồng bác Ngọc. Không chỉ chăm lo cho tổ ấm của mình, Bác còn rất quan tâm đến việc học của cộng đồng và công tác khuyến học của tổ dân phố. Chi hội khuyến học cần người thế là bác tham gia ban chấp hành từ năm 2013. Bác tìm hiều truyền thống hiếu học của địa phương, hiểu rõ hoạt động cũng như thành tích mà Hội Khuyến học phường Yên Hoà đã đạt được : 6 lần được TW Hội Khuyến học Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen, được nhận “Cờ thi đua xuất sắc về công tác khuyến học giai đoạn 2010 - 2014” do TW Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng,…Với những hiểu biết như thế, bác Ngọc tìm cách khơi dậy, làm cho mỗi người dân ở nơi cứ trú biết về truyền thống hiếu học của Yên Hòa, tự hào về truyền thống đó, để cùng nhau giữ gìn và phát huy. Chính truyền thống hiếu học quý báu của địa phương là điểm tựa trong công tác khuyến học của bác. Không ngại tuổi cao bệnh tật, công việc vất vả, bác đã cùng với các hội viên đi vận động, tuyên truyền cho bà con hiểu rõ tác dụng của công tác khuyến học, hiểu rõ trách nhiệm của từng gia đình với sự nghiệp trồng người để mọi người cùng hiểu rõ rằng trong công cuộc đổi mới hiện nay, mỗi người muốn vươn lên lập thân lập nghiệp, làm kinh tế giỏi thì cần phải có kiến thức xã hội, nắm vững khoa học kỹ thuật, đó là hành trang không thể thiếu của mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Không chỉ có thế, bác còn cùng với Ban chấp hành, các ông bà hội viên hàng năm tổ chức “Ngày hội Khuyến học” của chi hội, tuyên dương thành tích học tập, khen thưởng các cháu có thành tích học tập cao. Bên cạnh đó bác còn động viên các cháu học sinh xây dựng phong trào thi đua học tập trong toàn cộng đồng. Làm công tác khuyến học bác rất có kinh nghiệm trong công tác vận động xây dựng quỹ. Địa bàn bác phụ trách luôn dẫn đầu trong việc động viên bà con tham gia xây dựng phát triển quỹ chi hội. Bác cũng phổ biến kinh nghiệm vận động cho các địa bàn khác để quỹ chi hội ngày càng tăng.
      Trong quá trình hoạt động khuyến học, bác Ngọc cũng gặp không ít khó khăn, đa số mọi người hiểu rõ ý nghĩa tầm quan trọng của công tác khuyến học và ủng hộ bác. Song một số người còn chưa hiểu đã có những lời nói và biểu hiện không đúng. Với tinh thần trách nhiệm của một người đảng viên chân chính, tình cảm gắn bó với bà con và yêu quý thế hệ trẻ, với sự hiểu biết về công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệt tình cống hiến cho đời, bác Ngọc vẫn kiên trì cần mẫn động viên bà con trong tổ dân phố đóng góp công  sức làm cho công tác khuyến học khuyến tài của tổ dân phố từng bước được nâng lên ngày càng phát triển đồng thời tạo mối gắn kết tình cảm khối phố, làm cho tình cảm ấy ngày càng bền chặt. Bằng chính những việc làm cụ thể, thiết thực, những đóng góp của bác Ngọc cùng công sức của Ban chấp hành cũng như của các ông bà hội viên và toàn thể bà con trong tổ dân phố số 8, nhiều năm qua, chi hội Khuyến học số 6 luôn đạt chi hội xuất sắc được Hội Khuyến học cấp trên khen thưởng. Bản thân bác Ngọc cũng được Hội  Khuyến học phường Yên Hòa tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác khuyến học. Những việc làm của bác Ngọc không đao to búa lớn, con người bác chỉ bình thường lặng lẽ nhưng những việc làm ấy, con người bình thường ấy rất cần cho cuộc sống nhất là cuộc sống hiện đại gấp gáp, vội vã, bon chen và không ít những toan tính hiện nay.
       Nghĩ về bác, tôi chợt nhớ tới lời trong một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn : “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết  không ? Để gió cuốn đi.” Vâng ! Đúng như vậy! Mỗi chúng ta sống đều cần có một tấm lòng. Tấm lòng đó được gió cuốn đi đến với mọi người, đến với cộng đồng. Và tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều tấm lòng thơm thảo như bác Ngọc để cuộc sống của chúng ta ngày càng tươi đẹp hơn. 
                                               
                                          Yên Hòa, ngày 15 tháng 2 năm 2017

                                                              Nguyễn Thị Kim Minh
                                                   BCH Hội Khuyến học phường Yên Hòa

                                                                CHT Chi hội Khuyến học số 6