GIA ĐÌNH NGUYỄN VĂN BẢN - GIA ĐÌNH HỌC TẬP TIÊU BIỂU

Gia đình ông Nguyễn Văn Bản ở tại số 2, ngõ 354, đường Lê Duẩn, tổ 15 Phường Phương Liên, Quận Đống Đa, Hà Nội là một Gia đình học tập tiêu biểu.
Hội khuyến học Hà Nội tới dự Ngày khuyến học của gia đình ông Nguyễn Văn Bản
         Gia đình ông đã quan tâm thực hiện làm khuyến học từ 2004, đến nay là 14 năm. Từ một gia đình với 6 nhân khẩu, nay đã phát triển lên 5 gia đình nhỏ với 17 người gồm: gia đình con trai, con rể, con gái, các cháu nội ngoại. Lúc đầu ông bà là người sáng lập tổ chức xây dựng kế hoạch ủng hộ kinh phí lập quỹ khen thưởng, sau này phát triển có sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình. Hiện nay Ban khuyến học Liên gia đình có 3 người 1 trưởng ban, 1 phó ban và 1 ủy viên.
          Để sát với thực tế và phù hợp với điều kiện thực tế của từng thành viên nhằm khích lệ Đảng viên mọi người tham gia học tập, học nữa học mãi, chúng tôi chia ra các khối như sau:
         Ông bà là những người đã hoàn thành nhiệm vụ được nghỉ hưu, tuổi cao sức yếu sẽ chọn việc học cho phù hợp đó là: Hàng ngày tích cực cập nhật thông tin trên các phương tiện báo đài, tạp chí, học tập các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Kế hoạch công tác của địa phương và các đoàn thể và tổ chức đang tham gia sinh hoạt.
          Nhắc nhở, đôn đốc con cháu làm tốt công tác hiện tại và kế hoạch học tập đã được thông qua hàng năm.
Khối bố mẹ, anh chị đang công tác: Đây là khối có vị trí rất quan trọng, chi phối quyết định của công tác khuyến học liên gia đình.
Bố mẹ và  anh chị các cháu là người phải gương mẫu học tập công tác tốt cho bản thân mình, có trách nhiệm chăm lo tạo mọi điềukiện cho học sinh phổ thông và sinh viên đại học học tập tốt.
          Công tác khuyến học phải gắn liền với nhiệm vụ làm kinh tế gia đình của bố mẹ anh chị đang công tác.
Hàng năm bố mẹ phải là những người hoàn thành nhiệm vụ tại cơ quan doanh nghiệp, đơn vị cơ sở giao cho. Phải thường xuyên học tập chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật mới, các chủ trương hàng ngày để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân

.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội khuyến học Hà Nội
chụp ảnh cùng các thành viên gia đình Ông Nguyễn Văn Bản
          Bố mẹ các cháu phải nắm bắt được kế hoạch học tập của từng em, có đường dây liên lạc với giáo viên chủ nhiệm (đối với học sinh phổ thông) hoặc tham gia ban Liên lạc phụ huynh học sinh của của lớp để thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học tập của con mình trong thời gian ở lớp, ở trường để kịp động viên những việc tốt uốn nắn kịp thời những sai sót.
         Bố mẹ các cháu phải nắm bắt được tư tưởng diễn biến các lứa tuổi của cấp học (1,2,3) để có phương pháp động viên nhắc nhở con.
         Bố mẹ, anh chị phải có trách nhiệm bổ trí đủ các điều kiện cho con học tập: Phòng học riêng, đồ dùng học tập, tủ sách , máy vi tính, phòng thể thao (phòng bóng bóng rổ, sà đơn,...) phương tiện đi lại ( xe đạp,xe máy...) v.v. Đến nay khối bố mẹ, các anh: đang và đã hoàn thành những kế hoạch học tập và công tác của bản thân đề ra. Những năm đầu có anh, chị chưa có bằng đại học, nhưng nhờ có phong trào khuyến học của của gia đình_ liên gia đình mà đến nay bố mẹ các cháu đã có : Anh Hà 2 bằng đại học, Anh Hải  3 bằng đại học, Anh Căn 2 bằng đại học và học xong 1 chương trình thạc sĩ, các cháu vào đại học và có cháu đã ra trường.
         - Khối các cháu phổ thông:
         Các cháu đã và dần nâng cao ý thức, chủ trương, tự giác trong học tập: Đến lớp đúng giờ, làm bài tập đủ, lắng nghe thầy cô giáo... Nên kết quả học tập đều đạt học sinh giỏi, có cháu liên tục đạt học sinh giỏi hạnh kiểm tốt 10,12 năm. Ngoài học tập ở trường các cháu tham gia các giải thi học sinh giỏi cáp Thành phố đạt giải Ba và 2 giải cấp Quốc gia môn hóa học (cháu Bình). Một số cháu tích cực học ngoại ngữ (Anh ngữ) như cháu Nguyễn Tuấn Minh đi thi lớp tiếng Anh đạt chứng chỉ Quốc tế C! Và được tuyển thẳng vào trường Đại học kinh tế Quốc dân, khoa kinh tế Quốc tế. Ngoài việc học tập văn hóa ở trường khi về nhà các cháu đều tham gia chia sẻ công việc gia đình với bố mẹ, ông bà.
         -Khối sinh viên Đại học:
         Khi các cháu vào đại học, tuổi lớn, phương pháp học tập khác hẳn với phổ thông. Vì vậy bố mẹ các cháu phải có phương pháp để phù hợp với lứa  tuổi và cách giảng bài của Đại học. Chủ yếu động viên khích lệ các cháu tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các sinh viên học tập. Vì vậy qua 2,3 năm học tập các cháu sinh viên ở mỗi kỳ đều đạt điểm tốt, điểm trung bình mỗi kỳ học thường đạt 9,5 so với 10 và 3,78 so với điểm 4. Hàng năm các cháu được hiệu trưởng nhà trường biểu dương, tặng giấy khen sinh viên xuất sắc và được học bổng.
         Cháu Trần Tuấn Anh được vào học dự án: Nguồn phát triển Việt - Nhật” của Đại học Bưu chính viễn thông.
         Sinh viên Nguyễn Thanh Bình là sinh viên xuất sắc của trường, được học bổng cháu đã tích cực học thêm Pháp văn đã dự thi do Trung tâm văn hóa Pháp tổ chức đạt chứng chỉ B1.
         Công tác sơ, tổng kết: (Trước khi tổng kết có họp Ban khuyến học thông qua)
         Hàng năm gia đình tổ chức sơ kết và tổng kết dựa trên kết quả học tập của từng người và nhận xét của gia đình. Công tác tổng kết được chuẩn bị văn bản, đánh giá từng khối, đến từng người (đối với khối Phổ thông, sinh viên) có những ưu điểm. những điểm cần yêu cầu khắc phục công bố tại hội nghị. Sau đó mời từng cháu học sinh phổ thông, sinh viên Đại học phát biểu xác nhận kết quả của mình và hứa hẹn phấn đấy trong năm tới. Đến bố mẹ các cháu phát biểu. Đặc biệt trong ngày khuyến học của liên gia đình đã được đại diện cán bộ khuyến học phường, cấp ủy chính quyền ban công tác mặt trận và các đoàn thể của khu dân cư đến dự và trao quà.
         Công tác thi đua khen thưởng:
         Ban khuyến học đề ra: Các tiêu chí, mức thưởng cho từng tiêu chí (có quy chế và quyết định khen thưởng).
Căn cứ vào kết quả học tập của từng người (học sinh, sinh viên) đạt các tiêu chí nào thì áp vào mức thưởng để biết được tổng số tiền khen thưởng của từng người. Có cháu đạt nhiều tiêu chí nên thưởng lên đến 2,8 triệu (vào Đại học 2 triệu, học sinh giỏi 500, đạt giải Anh quốc tế 300.000). Bình quân mỗi năm chi thưởng 5 đến 6 triệu, có năm 2018 chi 7,5 triệu. Quỹ khuyến học lũy kế đến nay: Tổng thu : 47,8 triệu; Tổng chi: 45,5 triệu; Dư: 2,3 triệu. Quỹ do ông bà, các thành viên gia đình tài trợ.
         Gia đình tôi được: UBND Phường, UBND Quận Đống Đa, Hội khuyến học Thành phố tặng giấy khen, bằng khen.
 
TM. GIA ĐÌNH
NGUYỄN VĂN BẢN