CÁN BỘ KHUYẾN HỌC GIỎI PHẢI LÀ NGƯỜI DÂN VẬN KHÉO

Năm 2010 tôi được nhà nước cho về nghỉ hưu. Năm 2011 tôi tham gia công tác khuyến học. Nhìn lại chặng đường gần 10 năm tham gia phong trào khuyến học tôi hiểu rõ tầm quan trọng của công tác dân vận.
CÁN BỘ KHUYẾN HỌC GIỎI PHẢI LÀ NGƯỜI DÂN VẬN KHÉO
       Cán bộ khuyến học phải sâu sát thực tế, hiểu tâm tư nguyện vọng của cán bộ nhân dân địa bàn mình công tác. Từ vốn hiểu biết thực tế mới xây dựng kế hoạch phù hợp với từng thôn, xóm để vận động mới đạt kết quả cao.
        Từ nhận thức tôi vận động các dòng họ xây dựng quỹ khuyến học có hiệu quả. Khi bắt đầu công tác cả xã chỉ có 1 dòng họ xây dựng quỹ khuyến học sau 1 năm vận động được 16 dòng họ, đến năm thứ 3 đã có 30 dòng họ trên toàn xã.
        Những bước đi ban đầu trong việc vận động: điều tra các dòng họ trong xã, nắm vững trình độ học vấn trong các dòng họ, tìm hiểu tiếp cận với những người có uy tín trong dòng tộc và ông trưởng họ. Tiếp theo đi sâu đi sát làm công tác tuyên truyền để mọi cán bộ nhân dân hiểu biết tác dụng của xây dựng quỹ khuyến học dòng họ. Tôi đã tiếp cận 100% số họ trong xã, mỗi họ gặp gỡ trao đổi với 3 đến 4 ông có uy tín trong họ đặc biệt chú ý là ông trưởng họ. Tôi nêu cách vận động, cách tổ chức xây dựng quỹ , cách tổ chức thiết lập ban khuyến học dòng họ . Nêu một số hình thức tổ chức buổi tuyên dương khen thưởng để các ông trong họ biết và vận dụng vào họ mình cho phù hợp.
        Từ hiểu biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của khuyên học dòng họ các ông cùng với trưởng họ bàn bạc, thống nhất triển khai vào ngày giỗ Tổ. Xây dựng quy chế của khuyến học họ, thành lập ban khuyến học để chỉ đạo.
        Vận động xây dựng quỹ khuyến học đã khó nhưng làm thế nào để duy trì và phát triển là vấn đề hết sức quan tâm. Người cán bộ khuyến học phải tiếp xúc thường xuyên nắm bắt được sự tiến triển của từng họ để tham mưu hiến kế. Bản thân tôi mỗi năm đều đến dự 1 đến 3 dòng họ nhân ngày phát thưởng của các họ để tặng quà, tham gia góp ý xây dựng phong trào. Chính vì vậy 30 dòng họ có quỹ khuyến học đến nay vẫn hoạt động đều và có hiệu quả.
        Từ thực tế gần 10 năm qua tôi hiểu rõ để hoàn thành nhiệm vụ công tác khuyến học thì người làm công tác khuyến học phải khéo léo trong công tác dân vận.
 
 
 ĐỖ VĂN NHẠ
(Xã Tiến Thắng, Mê Linh)