Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 30357

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 347217

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22502645

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Học Bổng-TàiTrợ-Du học-Tin tức

Cậu sinh viên nghèo bán nến tìm ánh sáng tương lai

Chủ nhật - 11/03/2012 14:28
Cậu sinh viên nghèo bán nến tìm ánh sáng tương lai

Cậu sinh viên nghèo bán nến tìm ánh sáng tương lai

(Dân trí) - Dù gia đình khó khăn, năm nào Bình cũng là học sinh giỏi, bởi thế việc Bình đậu đại học là điều tất yếu với thầy cô, bạn bè. Khi ước mơ giảng đường Bình cầm chắc trong tay, có ai ngờ học kỳ này là học kỳ cuối của em!

Em là Lê Thái Bình hiện là sinh viên K37 ngành Kế toán kiểm toán thuộc Khoa Kinh tế quản trị Kinh doanh trường ĐH Cần Thơ. Hiện tại cha Bình là ông Lê Thái Hải (62 tuổi) bị tai biến và mẹ là bà Tăng Thị Thủy (58 tuổi) mắc chứng bệnh hở van tim 2 lá. Do cha mẹ mắc những chứng bệnh nan y đã dồn Bình vào bước đường cùng, dù Bình cố gắng sắp xếp một buổi đi học, một buổi đi làm thêm nhưng chuyện cơm áo, thuốc thang cho cha mẹ làm Bình đuối sức.

 

Kể từ 5 năm nay, sức khỏe của mẹ Bình rất yếu chỉ làm được những việc nhẹ như giúp việc nhà, nhận đồ may gia công tại nhà nên kinh tế gia đình phụ thuộc vào đồng lương của cha Bình. Cuộc sống gia đình em Bình tạm ổn nhưng đến năm 2010, cha Bình đột nhiên bị tai biến. Rất may cơn tay biến chỉ làm cha Bình mất khả năng lao động, đi lại khó khăn.

Cô Thủy kể tiếp nổi bất hạnh của gia đình: “Năm rồi, đột nhiên hai mắt cha cháu Bình đau nhức và bị mờ dần. Với hy vọng cố gắng chạy chữa để ông đi làm lo cho Bình ăn học nên tui tiếp tục vay bạc nóng đưa ông nhà lên Sài Gòn chữa trị. Tốn cả chục triệu đồng nhưng chẳng có tác dụng gì, ông nhà thấy chẳng còn cách nào nên không chịu đi khám nữa và để như vậy cho đến bây giờ.”
 
Ai sẽ thắp lên ánh sáng cho cậu sinh viên nghèo học giỏi như Thái Bình

Hiện tại do hai mắt bì mờ và đi lại khó khăn nên cha Bình cam tâm nằm ở nhà, khi nào khỏe thì phụ Bình làm đèn cầy sáp bán kiếm tiền đong gạo. Riêng mẹ em Bình mắc chứng bệnh hở van tim hai lá độ 2 (hơn 5 năm nay - PV) và kèm chứng bệnh phụ khoa, huyết áp cao, … nhưng chưa một lần đến bệnh viện khám. Nhiều lần cô Thủy xin đi giúp việc nhà cho người ta nhưng làm được ít ngày thì ngã bệnh, có khi cô Thủy ngất tại nhà chủ. Sợ liên lụy nên chủ nhà cho cô Thủy ít tiền thang thuốc rồi cho nghỉ việc.

Cô Thủy bộc bạch: “Tội nhất là thằng Bình, 2 năm nay tui và cha nó ngã bệnh, một mình nó vừa học vừa đi làm thêm kiếm tiền đong gạo ăn qua ngày. Ngày cháu đậu đại học, suốt đêm đó tui không sao chợp mắt được vì lo làm sao có tiền cho nó ăn học trong 4 năm liền? Nhưng nếu cho cháu nghỉ học thì cuộc đời cháu Bình sẽ khổ dài dài!” Cô Thủy nhìn em Thái Bình khóc.

Trước đây, khi còn học phổ thông sau những giờ học, Bình đi dạy thêm, đi nhặt banh Tenis, phụ hồ, … Và hiện tại, Bình cùng một nhóm bạn hùn vốn làm đèn cầy sáp bán cho các nhà chùa, phật tử. Nhưng công việc này chỉ “ăn nên làm ra” được vào ngày rằm, mỗi lô hàng nhóm Bình làm khoảng 100 cây đèn cầy thành phẩm, sau khi trừ chi phí mỗi người lời được từ 500.000 – 600.000 đồng.
 
Đáng lo nhất là căn bệnh tim và căn bệnh phụ khoa của cô Thủy đã đến mức cấp bách phải chữa trị nhưng vì không tiền nên cô cắn răng chịu đựng. Bởi thế bệnh tình mỗi lúc một nặng và cả tuần nay, cô Thủy không thể gượng dậy nổi, dù bệnh tình nặng như thế cô chỉ uống thuốc nam cầm chừng.
 
Không đành lòng nhìn mẹ đau đớn chịu đựng, Bình chạy hỏi bà con để đưa mẹ đi viện, nhưng với số tiền mượn được gần 2 triệu đồng, gia đình đang lúc túng thiếu nên cô Thủy không dám nhập viện. Vì lí do này, Bình định nghỉ học để đi làm công nhân kiếm tiền cho cha mẹ chữa bệnh.
 
Dù trong người mang nhiều chứng bệnh nhưng vì muốn cho Bình ăn học, 5 năm nay cô Thủy cố chịu đựng không dám đi khám bệnh

Cô Ánh – một phật tử thường xuyên mua đèn cầy của Bình chia sẻ với chúng tôi: “ Ông trời hay trêu đùa con người ta, những đứa không chịu học, quậy phá thì là con nhà giàu. Còn cháu Bình hiền ngoan học rất giỏi thì gia đình lại quá khó khăn, sắp phải bỏ học nửa chừng. Nghĩ đến điều này chúng tôi tiếc lắm, rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp mẹ cháu trị bệnh, có vậy cháu Bình mới có cơ hội tiếp tục đi học!”

Kết thúc học kỳ 1 năm nhất, Thái Bình đạt loại giỏi. Hàng đêm Bình vẫn đạp xe cọc cạch đi bán đèn cầy, dạy thêm... Bình hy vọng tìm được một chút ánh sáng cho mẹ cho mình dù ánh sáng đó leo lét như ánh nến.

Ngày mai Bình có thực hiện được ước mơ trở thành một kiểm toán viên giỏi, phục vụ tốt cho xã hội hay không là rất cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân xa, gần hết lòng muốn “thắp sáng niềm tin” cho những học sinh, sinh viên nghèo hiếu học như Bình.
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học